วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เถ้าแก่น้อย “ต๊อบ” Story

      
      หนังสือ เถ้าแก่น้อย “ต๊อบ” Story คือเรื่องราวความเป็นมาซึ่งบอกเล่าปัญหาและโอกาสจากชีวิตเจ้าของธุรกิจ “ต๊อบ – อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์” ในที่นี้ขอใช้สรรพนามว่า “ต๊อบ” โดยเล่าเรื่องให้ “พี่ตุ้ม” สรกล อดุลยานนท์ ผ่านการสัมภาษณ์ออกรายการโทรทัศน์ และจากการเล่าสู่กันฟังได้จัดทำเป็นหนังสือดังกล่าว



เถ้าแก่น้อย “ต๊อบ” Story (call no. HD 38.25 ท9ส42 2555)

ตั้งแต่ชีวิตเด็กสู่วัยรุ่น ของ “ต๊อบ” กล่าวได้ว่าเพราะถ้าบ้านยังคงร่ำรวยอยู่ ธุรกิจที่บ้านไม่มีปัญหา ไม่เป็นหนี้ คงไม่มาทำเกาลัดและคงไม่ได้ขาย “สาหร่ายทอดกรอบ” และสิ่งที่สำคัญหากทุกคนในครอบครัวไม่ร่วมแรง ร่วมใจกันอย่างจริงใจ ตั้งแต่ได้รับใบสั่งซื้อใบแรกจนกระทั่ง “ต๊อบ” พยายามหาวิธีการผลิตให้ได้มากกว่าเดิม และ “ต๊อบ” สามารถวางรากฐานการตลาดได้อย่างถูกต้อง จากร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น-อีเลฟเว่น” จนทำให้ประสบความสำเร็จ ปัจจุบันตรา-ยี่ห้อ ของสินค้าเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป “ต๊อบ” เป็นเจ้าแรกที่บรรจุซองฟอยล์ ซึ่งช่วยเก็บความกรอบได้นาน ทั้งรสชาติสาหร่ายทอดกรอบก็เป็นที่สนใจของผู้บริโภค ทำให้ผลิตภัณฑ์ของ “ต๊อบ” ขายได้ดีมาโดยตลอด
จากข้อความหน้าปกหนังสือ เถ้าแก่น้อย “ต๊อบ” Story  กล่าวว่า “ความรวย” เป็นแค่ “ปลายทาง” จิตใจที่ “ไม่ยอมแพ้” ต่างหาก คือ “หัวใจ” ของ “ความสำเร็จ” เรื่องจริงของ ต๊อบ-อิทธิพันธ์ กุลพงษ์วณิชย์ และปกหลังหนังสือ “ต๊อบ” กล่าวว่า สิ่งที่ผมโชคดีกว่าคนรุ่นเดียวกัน คือ รู้ตัวว่าอยากเป็นอะไรตั้งแต่อายุ ๑๘ และลงมือทำทันที!! เคยมีคนถามว่า อยากสำเร็จแบบนี้บ้าง ต้องทำอย่างไร? ผมตอบว่า   มี ๒ เรื่อง คือ ๑. หา “ลุงเทือง” ให้เจอ และ ๒. อย่ายอมแพ้ ซึ่งข้อความดังกล่าว ทำให้อยากอ่านจนจบ และคิดว่า หากใครอยากทราบเรื่องอื่น ๆ หรือสนใจแนวคิดต่าง ๆ ลองอ่านหนังสือ เถ้าแก่น้อย “ต๊อบ” Story จะรู้สึกประทับใจในเรื่องราวต่าง ๆ ขแนะนำให้อ่านเรื่อง ที่มาของ “สาหร่าย” หน้า ๑๒๕และเรื่อง “ทฤษฎี” ผิด แต่ “คิด” ถูก หน้า ๑๔๕ ทั้งนี้อาจรู้สึกคล้อยตามผู้เรียบเรียงหนังสือเล่มนี้   ซึ่งกล่าวขอบคุณ “ต๊อบ” ที่ทำให้โลกรู้ว่า “ความมหัศจรรย์” สามารถสร้างได้ด้วยมือเราเอง และขอบคุณ คำว่า “ไม่ยอมแพ้” ดังนั้นจากชีวิตจริงของ “ต๊อบ” สามารถค้นพบมุมมองความคิดหลากหลาย แนวทางการตลาด การวางแผนในการทำงาน พลังความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งอุปสรรค-ปัญหา รวมถึงวิธีการแก้ปัญหา
“ต๊อบ” คือต้นฉบับทั้งในด้านความคิด… ความตั้งใจจริง… การต่อสู้ยืนหยัด.. ไม่ยอมแพ้ ฯลฯ !!    ที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ ปัญหาและโอกาสของ “ต๊อบ” สามารถตอบโจทย์ให้กับนักลงทุน     ได้เป็นอย่างดี เห็นด้วยหรือไม่ หาคำตอบได้ด้วยตัวคุณเอง!! จากหนังสือเล่มนี้
ที่มา :สรกล อดุลยานนท์ และ  เชตวัน เตือประโคน , (2555), เถ้าแก่น้อย “ต๊อบ” Story(พิมพ์ครั้งที่ 2), กรุงเทพ: มติชน.

ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก