เถ้าแก่น้อย “ต๊อบ” Story
หนังสือ เถ้าแก่น้อย “ต๊อบ” Story คือเรื่องราวความเป็นมาซึ่งบอกเล่าปัญหาและโอกาสจากชีวิตเจ้าของธุรกิจ “ต๊อบ – อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์” ในที่นี้ขอใช้สรรพนามว่า “ต๊อบ” โดยเล่าเรื่องให้ “พี่ตุ้ม” สรกล อดุลยานนท์ ผ่านการสัมภาษณ์ออกรายการโทรทัศน์ และจากการเล่าสู่กันฟังได้จัดทำเป็นหนังสือดังกล่าว
ตั้งแต่ชีวิตเด็กสู่วัยรุ่น ของ “ต๊อบ” กล่าวได้ว่าเพราะถ้าบ้านยังคงร่ำรวยอยู่ ธุรกิจที่บ้านไม่มีปัญหา ไม่เป็นหนี้ คงไม่มาทำเกาลัดและคงไม่ได้ขาย “สาหร่ายทอดกรอบ” และสิ่งที่สำคัญหากทุกคนในครอบครัวไม่ร่วมแรง ร่วมใจกันอย่างจริงใจ ตั้งแต่ได้รับใบสั่งซื้อใบแรกจนกระทั่ง “ต๊อบ” พยายามหาวิธีการผลิตให้ได้มากกว่าเดิม และ “ต๊อบ” สามารถวางรากฐานการตลาดได้อย่างถูกต้อง จากร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น-อีเลฟเว่น” จนทำให้ประสบความสำเร็จ ปัจจุบันตรา-ยี่ห้อ ของสินค้าเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป “ต๊อบ” เป็นเจ้าแรกที่บรรจุซองฟอยล์ ซึ่งช่วยเก็บความกรอบได้นาน ทั้งรสชาติสาหร่ายทอดกรอบก็เป็นที่สนใจของผู้บริโภค ทำให้ผลิตภัณฑ์ของ “ต๊อบ” ขายได้ดีมาโดยตลอด
จากข้อความหน้าปกหนังสือ เถ้าแก่น้อย “ต๊อบ” Story กล่าวว่า “ความรวย” เป็นแค่ “ปลายทาง” จิตใจที่ “ไม่ยอมแพ้” ต่างหาก คือ “หัวใจ” ของ “ความสำเร็จ” เรื่องจริงของ ต๊อบ-อิทธิพันธ์ กุลพงษ์วณิชย์ และปกหลังหนังสือ “ต๊อบ” กล่าวว่า สิ่งที่ผมโชคดีกว่าคนรุ่นเดียวกัน คือ รู้ตัวว่าอยากเป็นอะไรตั้งแต่อายุ ๑๘ และลงมือทำทันที!! เคยมีคนถามว่า อยากสำเร็จแบบนี้บ้าง ต้องทำอย่างไร? ผมตอบว่า มี ๒ เรื่อง คือ ๑. หา “ลุงเทือง” ให้เจอ และ ๒. อย่ายอมแพ้ ซึ่งข้อความดังกล่าว ทำให้อยากอ่านจนจบ และคิดว่า หากใครอยากทราบเรื่องอื่น ๆ หรือสนใจแนวคิดต่าง ๆ ลองอ่านหนังสือ เถ้าแก่น้อย “ต๊อบ” Story จะรู้สึกประทับใจในเรื่องราวต่าง ๆ ขอแนะนำให้อ่านเรื่อง ที่มาของ “สาหร่าย” หน้า ๑๒๕และเรื่อง “ทฤษฎี” ผิด แต่ “คิด” ถูก หน้า ๑๔๕ ทั้งนี้อาจรู้สึกคล้อยตามผู้เรียบเรียงหนังสือเล่มนี้ ซึ่งกล่าวขอบคุณ “ต๊อบ” ที่ทำให้โลกรู้ว่า “ความมหัศจรรย์” สามารถสร้างได้ด้วยมือเราเอง และขอบคุณ คำว่า “ไม่ยอมแพ้” ดังนั้นจากชีวิตจริงของ “ต๊อบ” สามารถค้นพบมุมมองความคิดหลากหลาย แนวทางการตลาด การวางแผนในการทำงาน พลังความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งอุปสรรค-ปัญหา รวมถึงวิธีการแก้ปัญหา
“ต๊อบ” คือต้นฉบับทั้งในด้านความคิด… ความตั้งใจจริง… การต่อสู้ยืนหยัด.. ไม่ยอมแพ้ ฯลฯ !! ที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ ปัญหาและโอกาสของ “ต๊อบ” สามารถตอบโจทย์ให้กับนักลงทุน ได้เป็นอย่างดี เห็นด้วยหรือไม่ หาคำตอบได้ด้วยตัวคุณเอง!! จากหนังสือเล่มนี้
ที่มา :สรกล อดุลยานนท์ และ เชตวัน เตือประโคน , (2555), เถ้าแก่น้อย “ต๊อบ” Story(พิมพ์ครั้งที่ 2), กรุงเทพ: มติชน.
ป้ายกำกับ: หนังสือ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]
<< หน้าแรก